Monday, September 22, 2008

Quà Tết 1975 cho bố mẹ

Tết 1975 là một cái Tết sung túc nhất của gia đình. Đã 3 năm (từ 1972), mẹ xin vào làm ở BGI (bây giờ là Công ty Rượu Bia miền Nam), phụ thêm bố lo ổn định kinh tế gia đình. Đầu lương của mẹ, bố mẹ dành ra mua Công Khố Phiếu, không dám tiêu xài gì hoang phí cả

Bố mẹ dự tính sang năm sau, bố sẽ xin về hưu non, lương hưu của bố, cộng thêm tiền lời từ Công khố Phiếu đủ để mẹ có thể nghỉ việc ở nhà, chăm sóc con cái, còn bố sẽ vào làm BGI thay cho mẹ

Bố mẹ lo xa, sắp đặt hết mọi chuyện , chúng tôi cũng theo đó, dành dụm tiền trong năm phụ với bố mẹ mua Công Khố Phiếu.

Tiền ông, các cô, bố mẹ cho mua sách vở, xài vặt, chúng tôi bỏ heo, từ tiền lẻ đổi thành tờ 500 đ (tờ bạc có mệnh giá lớn nhất thuở bấy giờ). Trước 1975, các tờ giấy bạc thường in hình Đức Thánh Trần Hưng Đạo

Tết đến, chúng tôi muốn dành cho bố mẹ một sự bất ngờ. Chúng tôi sắp lớp các tờ giấy bạc 500 đ, ghim đính trên nền bìa cứng và đặt vào hộp giấy than, tôi còn nhớ được khoảng 15.000đ vì sau đó, bố mẹ mua công khố phiếu đứng tên chị em chúng tôi với số tiền này

Đó là món quà Tết đầu tiên có giá trị nhất, chúng tôi dành tặng bố mẹ trong mùa xuân cuối cùng còn đầy đủ đại gia đình xum họp. Không ai có thể ngờ rằng chỉ sau Tết một, hai tháng gia đình chúng tôi mất hết tất cả...Dân tộc VN bước vào một sự biến chuyển đau thương của chia ly, của mất mát.

Nhìn hình chụp lại tờ bạc này, tâm trạng thật khó tả vô cùng...

No comments: