Sunday, November 23, 2008

Một người vợ Kito giáo

Trước tiên, người vợ Ki-tô giáo phải là một người con, người con gái của Chúa: Sức mạnh của nàng, của một phụ nữ Ki-tô giáo, chủ yếu là để giúp đỡ cho chồng nàng. Kinh Thánh có mô tả nhiều đức tính phải có của một phụ nữ Ki-tô giáo, nhưng ở đây tôi chỉ nói đến bốn đức tính mà tôi cho là quan trọng nhất đối với phụ nữ.

1. Ðức tính đầu tiên là Ðức Tin. Những phụ nữ được Kinh Thánh đề cập đến đều có một niềm tin đặc biệt vững chắc, sâu xa vào Chúa, vào lời Ngài hứa với chính họ và với gia đình họ. Mỗi khi gặp âu lo, họ tin tuởng và phó thác cho Chúa, tin rằng lời Chúa sẽ chiến thắng. Bà Sa-ra, Han-na, Giu-đích, Ette và Ma-ri-a là những "phụ nữ thánh thiện biết hy vọng nơi Chúa" (1 Pr 3, 5). Lời bà Ysave nói với Ðức Ma-ri-a cũng có thể áp dụng cho các phụ nữ trên: "Chị thật có phúc vì chị đã tin rằng những lời Chúa phán cùng chị sẽ được thực hiện" (Lc 1, 45). Trong thư Do-thái, Thánh Phao-lô cũng nói về bà Sa-ra tương tự như thế: "...Bà tin rằng Chúa đã hứa thì Ngài sẽ trung thành với lời Ngài hứa" (Dt 11, 11).

Trong nền văn hoá chúng ta thì ngược lại, người phụ nữ thường hay lo sợ và bất an, buồn sầu về con cái, về chồng, về tương lai. Họ có đủ mọi chuyện để âu lo, đủ mọi lý do để sầu khổ: nào là vật giá leo thang, nào là bạo lực hoành hành khắp nơi, nào là hôn nhân bị coi thường... tương lai thì đầy bất trắc và đe doạ. Nhưng ý của Chúa là muốn người phụ nữ không phải lo sợ gì cho tương lai cả, giống như người phụ nữa trong sách Châm Ngôn "tươi cười khi nghĩ đến tương lai" (Cn 31, 25).

Thời nay, cách duy nhất giúp người ta có thể đọc báo mà không lo sợ là tin tưởng vào Chúa. Người phụ nữ Ki-tô giáo ngày nay cũng phải có đức tin nơi Thiên Chúa giống như những phụ nữ trong Kinh Thánh. Họ cũng phải ghi nhớ những lời Chúa hứa trong lòng và tin tưởng những lời hứa đó chắc chắn Chúa sẽ thực hiện.

2. Ðức tính thứ hai là Ðức ái. Ðức ái không chỉ khiến nàng yêu thương thắm thiết gia đình mình, mà còn thúc đẩy nàng quan tâm tích cực đến các nhu cầu của Dân Chúa nữa. Ở trên tôi có nói Kinh Thánh đã ca tụng các phụ nữ của họ. Ðặc tính của người phụ nữ Ki-tô giáo là thích "chuyên chăm làm việc thiện" (1 Tim 5, 10), được biểu lộ trong cách nàng lo lắng cho gia đình và cho Dân Chúa. Chúng ta có thể thấy điều đó trong cách nàng xây dựng tổ ấm, trong những bữa ăn nàng dọn ra, trong việc nàng lưu tâm săn sóc con cái. Tình yêu đã khiến sự phục vụ của họ nổi bật lên trong cộng đoàn Ki-tô giáo, là nơi họ tự nguyện giúp đõ những người đau khổ và rữa chân cho các tín hữu (x. 1 Tim 5, 10).

3. Ðức tính thứ ba được Kinh Thánh gọi là tinh thần thanh thản. Thánh Phê-rô gọi tinh thần này là "sự kiều diễm không phai tàn... có giá trị trước Thiên Chúa" (1 Pr 3, 4). Cách hay nhất để hiểu tinh thần thanh thản là gì là nghĩ về một phụ nữ có một đời sống trật tự ngăn nắp, có bình an và niềm tin tưởng rằng mình có tương quan thân thiện với Chúa và với chồng mình. Nhờ vậy, nàng có thể tập trung mọi năng lực để chu toàn mọi trách nhiệm của nàng, chứ không hành động theo tính hiếu kỳ sự lo âu hay những áp lực tình cảm. Nàng không ăn nói bừa bãi mà ăn nói có chừng mực, tự chủ được lời ăn tiếng nói của mình, và rất tin tưởng vào sự điều kiển của chồng mình. Ðể nói về họ, Kinh Thánh đã dùng những từ ngữ như "chừng mực", "nghiêm trang", "tinh tế", "giản dị", "tùng phục".

Người phụ nữ có tinh thần thanh thản luôn luôn sống trong bình an, một sự bình an sâu xa. Nàng sống an hoà với chính mình, với Chúa, với chồng con. Nàng có sức mạnh, và nàng làm chủ được với sức mạnh đó, kiểm soát được nó, một sức mạnh khiến nàng dễ thương vì nàng biết rằng quyền năng của Thiên Chúa đang hoạt động trong nàng để giúp nàng thực hiện tất cả những gì cần phải thực hiện. Nàng tùng phục chồng không phải vì nàng có tính thục động hay sợ hãi, mà vì nàng ý thức được vai trò của trách nhiệm và quyền hành Chúa ban cho nàng trong nhiệm thể Chúa.

Trong nền văn hoá của chúng ta hiện nay, người phụ nữ cảm thấy cần phải tỏ ra cứng rắn và làm mạnh để có thể có được điều mình muốn. Nhưng Chúa lại thích những phụ nữ nào biết đợi đến giờ Ngài đã ấn định để xem mọi việc xảy ra. Ðó là một thái độ quan trọng mà người phụ nữ nên áp dụng trong gia đình mình: nhất định không lấn áp quyền của chồng và cứ để mặc Chúa hoạt động qua quyền lực của chồng mình.

4. Ðức tính thứ tư là thánh thiện. Người phụ nữ Ki-tô giáo cần phải sống thánh thiện. Kinh Thánh nói về những phụ nữ biết kính sợ Chúa (Gđ 8: 8) và luôn sống trong tâm tình cầu nguyện "cả ngày lẫn đêm" như từ ngữ Thánh Phao-lô dùng (1 Tim 5: 5). Kinh Thánh cũng có nói đến những đức hạnh rất đáng nể phục của nhiều phụ nữ Ki-tô giáo (Tt 2, 3; 1 Pl 3, 2). Tương giao thân thiện giữa người phụ nữa Ki-tô giáo với Chúa tạo nên một phần rất quan trọng trong tính tình của nàng, và trong cuộc đời nàng.

Tự đào luyện tính tình để trở nên một người vợ Ki-tô giáo đúng nghĩa xem ra là việc khó nhất của một người vợ. Không có mấy phụ nữ tin rằng họ có thể trở nên thánh thiện, tin tưởng vững vàng và sống cho dũng cảm. Họ dễ chấp nhận hình ảnh người phụ nữ yếu đuối và hay thay đổi do nền văn hóa đưa ra. Nhưng tôi muốn nói lại với các bà vợ điều tôi đã nói với các ông chồng: "Ðây là cá tính mà Chúa đã tạo nên trong con người của chị, Chúa đã ban cho chị nhiều sức mạnh và ân sủng để làm một người phụ nữ. Khi chị đón nhận ơn gọi và những ân sủng Chúa ban, khi chị đóng đúng vai trò mà Chúa muốn chị sống, thì "con người ấn kín trong trái tim" (1 Pr 3, 4) của chị sẽ càng ngày càng biểu lộ ra ngoài.

"Thiên Chúa cũng sẽ giúp đỡ chị giúp chị triển nở và trưởng thành thành người phụ nữ Ki-tô giáo và người vợ Ki-tô giáo đúng nghĩa. Ngài sẽ tạo lập một tương quan giữa chị với Ngài để dùng Lời của Ngài dạy dỗ chị và nhờ Thần Khí của Ngài ban sức mạnh cho chị. Ngài cũng nâng đỡ chị qua chính chồng của chị, nhất là qua sự hướng dẫn của anh ấy đối với chị. Hãy nói cho anh ấy biết về cái mẫu phụ nữ mà chị muốn trở nên, và hãy đón nhận sự quan tâm dìu dắt của anh ấy. Chúa cũng nâng đỡ chị qua những anh em phụ nữ Ki-tô giáo khác, họ sẽ chia sẽ với chị sự dũng cảm, khôn ngoan và kinh nghiệm của họ để làm cho chị nên mạnh mẽ hơn. Chị nên lợi dụng mọi cơ hội để phát triển tình chị em với những phụ nữ khác, là những người đang sống chính cuộc sống mà Chúa đã mời gọi chị sống".

Hiểu cho đúng vai trò làm chồng làm vợ của chúng ta là gì, sự hiểu biết đó chính là nền tảng cho cuộc sống gia đình của chúng ta, tương quan thân thiện giữa vợ chồng lúc nào cũng vẫn là trọng tâm của gia đình cho dẫu sau khi đã có con cái. Nhưng khi hai vợ chồng bắt đầu có con cái, Thiên Chúa mới tỏ cho họ thấy một phần mới mẻ trong chương trình của Ngài.

Giáo sư Nguyễn Hùng Cường

(Trích dẫn từ Ephata Việt Nam số 33, năm 2001)

No comments: